Con đường dẫn đến thành công cho sản phẩm mới

Con đường dẫn đến thành công cho sản phẩm mới
05 Th12 2017

Cách để doanh nghiệp thành công với sản phẩm mới

Các doanh nghiệp có nhiều sản phẩm thành công nhất khác biệt hoàn toàn với những doanh nghiệp kém thành công ở ba điểm sau đây:

  • Giữ tập trung
  • Chăm chút cho văn hóa dự án
  • Nói chuyện với khách hàng

Công ty của bạn gặp khó khăn trong việc phát triển sản phẩm mới? Nếu vậy, bạn có thể muốn học hỏi từ các chuyên gia trong lĩnh vực này.

Sau khi khảo sát hơn 300 nhân viên tại 28 công ty trên khắp Bắc Mỹ và châu Âu, chúng tôi đã tìm thấy rằng các doanh nghiệp có nhiều sản phẩm mới thành công đã làm ba việc tốt hơn so với các công ty đối thủ trong việc phát triển sản phẩm mới: Họ tạo ra một ý thức rõ ràng ngày từ buổi ban đầu về những mục tiêu của dự án, họ nuôi dưỡng một nền văn hóa dự án mạnh mẽ ở nơi làm việc của họ, và họ duy trì mối liên hệ chặt chẽ với khách hàng trong suốt thời gian của dự án.

Các đội thành công mà chúng tôi nghiên cứu đã áp dụng những chiến thuật trên và đã vượt trội hơn 17 lần so với các đội không thành công trong việc tung sản phẩm, hơn 5 lần khả năng hạn chế vượt quá ngân sách và hơn 2 lần khả năng đáp ứng chỉ tiêu sinh lợi (ROI)

Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về những gì chúng tôi tìm thấy:

Giữ tập trung

Bất cứ dự án nào, nếu đã có những yêu cầu được xác định rõ ràng và thông báo cho đội ngũ thực hiện trước khi tiến hành bắt tay vào dự án,dự án đó có cơ hội thành công rất lớn.

Trong cuộc khảo sát của chúng tôi, 70% những người tham dự các dự án thành công cho biết họ đã có một quan điểm rõ ràng về phạm vi và yêu cầu của dự án ngay từ đầu. Một nhà sản xuất thiết bị yêu cầu các nhà phát triển để thiết kế một loạt lò nấu ăn mới, loại 4 có lò nhưng sau đó mở rộng dự án sang loại có 6 lò, đã chia sẻ: chúng tôi nhận thấy rằng việc không suy nghĩ về phạm vi của dự án ngay từ buổi ban đầu đã tạo ra sự chậm trễ

Những đội với sự hiểu biết rõ ràng về các yêu cầu của dự án có khả năng tốt hơn để thương mại hóa sản phẩm và cân nhắc giữa hiệu suất sản phẩm và những thứ như thời gian, chi phí cho thị trường và rủi ro dự án.

Những đội thể hiện khả năng tốt hơn cũng giữ tập trung tốt hơn: 47% những kỹ năng cần thiết cho dự án đều được chú ý trước khi bắt đầu dự án, trong khi những đội của các dự án kém hơn lại không hề thực hiện điều này.

Chăm chút cho văn hóa dự án

Trong cuộc khảo sát, các công ty thành công cũng nuôi dưỡng một nền văn hóa cho từng dự án bằng cách phát triển sản phẩm theo thứ tự ưu tiên. Họ đã thực hiện những nỗ lực để giảm gián đoạn do thiếu nhân viên. Khi những người có kỹ năng quan trọng với dự án trở nên quá tải, họ thường tự ý quyết định – những quyết định mang tính tối quan trọng chỉ nên thực hiện bởi cấp quản lý – để đảm bảo thực hiện đầy đủ yêu cầu công việc của mình.

Hai phần ba những dự án thành công cho biết các thành viên trong đội quan tâm nhiều hơn đến thành công của dự án hơn là đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công việc của họ. Họ cũng có nhiều khả năng hơn trong việc cung cấp cho cấp quản lý về mức độ thể hiện của của từng thành viên trong đội.

Ba năm trước, một nhà sản xuất thiết bị y tế Bắc Mỹ trong nghiên cứu của chúng tôi đã bắt đầu một nỗ lực để ngăn chặn tổn thất thị phần. Nhận thức được rằng một trong những vấn đề cơ bản của công ty là là văn hóa dự án yếu, họ cho cấp cho các trưởng nhóm (senior leaders) quyền quyết định về dự án từ đầu đến cuối cũng như thẩm quyền trong việc điều động và đánh giá nhân sự, và trong vài trường hợp, họ còn chịu trách nhiệm về việc lời-lỗ của dự án. Cấu trúc mới này khuyến khách các trưởng nhóm đưa ra quyết định tốt hơn, giải quyết xung đột nhanh chóng và giảm chậm trễ.

Nói chuyện với khách hàng

Những nhà cải cách thành công trong nghiên cứu của chúng tôi giữ liên lạc chặt chẽ với khách hàng trong suốt quá trình phát triển. Hơn 80% trong số những đội có mức thể hiện cao cho biết họ kiểm tra định kỳ và xác nhận sở thích của khách hàng trong quá trình thực hiện dự án phát triển sản phẩm. Họ cũng làm tốt hơn gấp 2 lần những đội kém thành công về việc nghiên cứu chính xác những gì khách hàng muốn. Điều đó giúp họ có khả năng xác định và chỉnh sửa những trọng tâm thiết kế, giảm thiểu sự chậm trễ của dự án.

Nhà sản xuất thiết bị y tế chúng tôi đề cập tạo ra một ma trận để xác định và cân nhắc tầm quan trọng của tính năng sản phẩm khác nhau cho các phân khúc khách hàng khác nhau. Sau đó nó được thử cân nhắc giữa hiệu suất sản phẩm và những thứ như giá cả bằng cách đưa các bác sĩ phẫu thuật và các chuyên gia y tế khác sử dụng thử sản phẩm trong các điều kiện mô phỏng. Điều này cho phép nhóm nghiên cứu để điều chỉnh các sản phẩm trước khi ra mắt.

Kết quả ra sao? Ba năm sau khi bắt đầu nỗ lực để vực dậy thị phần, sự hài lòng của nhân viên với phát triển sản phẩm tăng lên, thời gian để thị trường cải thiện cho tất cả các dự án lên đến 40% và trong một số trường hợp và tỷ suất lợi nhuận tổng thể tăng 6%.

(McKinsey – BrainMark lược dịch)

Share